2 năm trướcPhạm Thùy Dương
Vào ngày 28/5/2023 tại Trung tâm Hội nghị T78 (Q.3, TP. Hồ Chí Minh), Trà sư Thanh Tâm đã vinh dự đón nhận đồng thời 02 bằng xác lập Kỷ lục Thế giới từ Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union - WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (World Record Association - WRA) với Bộ sưu tập ấm chén Tử Sa ở các niên đại có số lượng nhiều nhất Thế giới. Bộ sưu tập mang tên “Tâm Trà Diệu Bảo” gồm 1,000 chiếc ấm và chén trà được tạo tác công phu từ đất sét Tử Sa của vùng Nghi Hưng, Trung Quốc trước đó đã thiết lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Châu Á.
Gắn kết với nghiệp trà từ năm 1993 khi còn sinh sống tại Đài Loan, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã biết đến trà và từ đó phát triển đam mê không ngừng. Dành hàng thập kỷ để nghiên cứu về Trà và Trà Đạo, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã tích luỹ kiến thức sâu rộng về ngành này. Trải qua hơn 30 năm, bà đã dày công tạo dựng một bộ sưu tập với hơn 1,000 chiếc Ấm - chén Tử Sa, là biểu tượng của sự đam mê và tận tụy trong việc tôn vinh trà
Bà cho biết bản thân chọn ấm chén tử sa vì ấm là một trong 4 yếu tố quan trọng để pha một ấm trà ngon, đặc biệt ấm tử sa xuất phát từ Nghi Hưng,Trung Quốc - nơi duy nhất trên Thế giới có và hiện mỏ đất đó đã không còn cho khai thác. “Cho nên, tôi nghĩ nếu lâu dần nó sẽ mai một và không còn chất liệu ấm tử sa trên thế giới nữa nên muốn lưu giữ lại”, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm nói về lý do sưu tập.
Niềm đam mê sưu tập trà và trà cụ trong bà là rất lớn. Bà luôn sẵn sàng chi tiền để có được một chiếc ấm cổ từ thời nhà Thanh, để được vui với nó thật lâu.
Không phải ngẫu nhiên, các kiệt tác ấm, chén trong bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” được Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm trân quý và coi đó là bảo chứng lịch sử, bảo vật trường tồn theo thời gian.
“Yêu ấm không thể quên trà, 30 năm trước ấm và trà tìm tôi, 30 năm sau tình yêu ấy trong tôi vẫn vẹn nguyên và sẽ mãi theo tôi trong suốt hành trình đời mình”, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ về nhân duyên cùng ấm và trà của mình với ước mong phát triển và đưa thương hiệu Trà Việt ra thế gi
“Theo năm tháng, căn nhà nhỏ ngày một hẹp dần vì tôi phải ưu tiên không gian cho những tác phẩm tử sa và kho trà các loại. Nhưng bù lại, tôi có được niềm vui đơn sơ bên chung trà và lắng lòng nghe câu chuyện từ những-người-bạn-ấm trong mỗi sớm mai”, trà sư Thanh Tâm chia sẻ.
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chọn ấm chén tử sa vì ấm là một trong 4 yếu tố quan trọng để pha một ấm trà ngon.
Ấm tử sa là dòng sản phẩm ấm trà đặc biệt, được chế tạo từ đất sét tử sa độc đáo khai thác tại vùng Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Thuật ngữ 'tử sa' dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đất cát màu tím, chỉ có mặt tại khu vực này.
Một điểm đáng chú ý và độc đáo của ấm tử sa là khả năng của nó hấp thụ và giữ lại hương vị trà cùng khoáng chất sau mỗi lần pha. Theo thời gian, các yếu tố này tạo ra một lớp phủ riêng bên trong ấm tử sa, tạo nên sự đa dạng về hương vị và màu sắc đối với từng lần pha trà
Năm 2022, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã lần lượt đón nhận Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Châu Á với BST “Tâm Trà Diệu Bảo” - Bộ sưu tập ấm, chén Tử sa đa dạng về kiểu dáng và ở nhiều niên đại có số lượng nhiều nhất Việt Nam và Châu Á vào tháng 4 và tháng 10.
Không chỉ dừng lại ở trong nước và khu vực Châu Á, với mong muốn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị tinh hoa của người Việt ra thế giới, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã nỗ lực phối hợp các đơn vị liên quan nhằm xúc tiến bộ hồ sơ đăng ký của Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đến đồng thời hai Tổ chức Kỷ lục Thế giới là Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Recors Union - WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (World Record Association - WRA) để tiến tới xác lập Kỷ lục Thế giới thành công cho Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.
Tại sự kiện, bên cạnh việc đón bằng Kỷ lục Thế giới cho bộ ấm trà Tử Sa, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm cũng chính thức được tổ chức UNESCO trao Danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể.
Hơn 1.000 ấm tử sa trong Bộ sưu tập đều có câu chuyện riêng. Mỗi chiếc ấm đại diện cho một tinh thần sống, thể hiện sự tài hoa và sáng tạo của nghệ nhân. Chúng không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà còn là mảnh ghép của văn hóa, thời đại và tâm hồn của người tạo ra và sở hữu
Biên dịch: Phạm Thùy Dương